Với tính biểu tượng cao của hình bông lúa chạy dài uốn lươn theo hình chữ S trên logo, kiến trúc sư Văn phòng kiến trúc Nhà 68 đã cách điệu, kết hợp với ngôn ngữ thiết kế tạo hình kiến trúc làm cho phần thân và phần mái mềm mại và duyên dáng hơn.
Từ những hình ảnh cánh đồng lúa thân quen của làng quê Việt Nam, cùng với tone màu Bordeaux kết hợp màu xanh lá cây và đường nét tạo hình trong logo của Agribank, tác giả đề xuất giải pháp thiết kế tổ hợp mặt đứng công trình mang tính hình tượng và đồng bộ cao mà khi nhìn vào đó, vẫn thấy phảng phất hình ảnh quen thuộc của ý tưởng logo, hình ảnh quan trọng trong nhận diện thương hiệu, góp phần tạo thêm ấn tượng mạnh mẽ thương hiệu Agribank.
Các khối, mảng màu xanh lá cây và Bordeaux trên mặt đứng chính đơn giản, hiện đại, tính tạo hình mạnh mẽ theo ý tưởng chính xuyên suốt, tổ chức có nhịp điệu, mang hơi thở của thời đại số; các khối tone màu bordeaux đi lên tượng trưng cho sự phát triển không ngừng của Agribank. Tùy vào vị trí công trình, suất đầu tư khác nhau mà có những giải pháp vật liệu thích hợp như kính phun màu, kính khắc phun cát, sơn, decal kính hay thậm chí có thể là những mảng tường gạch cũng không ảnh hưởng nhiều đến chất lượng thẩm mỹ, cũng như ý tưởng tạo hình của công trình.
Giải pháp bố trí mặt bằng, cảnh quan
Tùy từng vị trí và diện tích ô đất mà đề xuất những giải pháp quy hoạch tổng mặt bằng phù hợp. Với các ô đất có kích thước đủ lớn, giải pháp cảnh quan được chú trọng nhiều, hình ảnh đồng lúa thân quen của làng quê Việt không chỉ xuất hiện trên mặt đứng chính công trình mà còn được nhóm tác giả đưa vào vị trí điểm nhấn cảnh quan sân vườn ở khu vực phía trước tòa nhà, thương hiệu Agribank lại được nhấn mạnh, khắc sâu thêm nữa.
Thiết kế kiến trúc văn phòng Agribank với tính biểu tượng cao
Ở các mẫu trụ sở chi nhánh L01, L02, L03; Văn phòng Kiến trúc Nhà 68 đề xuất bố trí bể nước phong thủy ôm lấy sảnh chính tòa nhà, kết hợp với hệ thống bồn hoa, cây cảnh tạo điểm nhấn mạnh mẽ khu vực này. Ngoài ra, cùng với các khối tone màu xanh lá cây và Bordeaux tạo thành 3 yếu tố bổ trợ mật thiết cho nhau trong sự phát triển bền vững: ĐẤT – NƯỚC – CÂY.
Bố cục mặt bằng trụ sở các chi nhánh, nhóm tác giả cố gắng đưa về tính điển hình trong sơ đồ tổ chức giao thông cũng như tối ưu hóa các không gian chức năng nhằm mục đích tạo không gian làm việc hợp lý nhất. Từ trục Y1 đến Y4 ở tất cả các mẫu trụ sở, nhóm tác giả chia làm 2 không gian chính: không gian phía trước dành cho các bộ phận chức năng, không gian phía sau chủ yếu dành cho các bộ phận phụ trợ và giao thông.
Giải pháp nội thất sảnh giao dịch
Quầy giao dịch được đặt ở vị trí trang trọng, ở tất cả các mẫu trụ sở đều bố cục có 2 hướng đón chính, tạo cảm giác thông thoáng và góc nhìn đa dạng hơn. Nội thất bố trí hợp lý, đường nét khỏe khoắn, hiện đại. Cùng với các mảng tường, trần và sự kết hợp 2 tone màu xanh lá cây và Bordeaux tạo ấn tượng mạnh mẽ, sự năng động trẻ trung mà không kém phần trang trọng, lịch sự. Đồng thời tạo sự thống nhất cao trong ngôn ngữ tạo hình kiến trúc giữa bên trong và bên ngoài nhà, giữa các trụ sở giao dịch, góp phần khắc sâu thêm thương hiệu Agribank trong lòng khách hàng.
Kts. Đinh Việt Hùng
Văn Phòng Kiến Trúc Nhà 68